Tổng kết công tác truyền thông, tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp

(TLU) – Sáng ngày 2/11, tại P225/A2 Trường Đại học Thủy lợi tổ chức buổi Tổng kết công tác truyền thông, tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp năm học 2017-2018 và kế hoạch triển khai năm học 2018-2019 dưới sự chủ trì của GS. TS Nguyễn Trung Việt – Phó hiệu trưởng Nhà trường.

Lễ tổng kết

Buổi tổng kết đã nghe các báo cáo về kết quả của công tác truyền thông, tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp năm học 2017-2018. Theo đó, trong năm 2018, quy chế tuyển sinh đại học chính quy vẫn cơ bản thực hiện như năm 2017. Nhà trường vẫn lựa chọn hai hình thức xét tuyển là xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển dựa vào kết quả học tập bậc THPT. Phương thức xét tuyển cũng được điều chỉnh phù hợp cho từng cơ sở đào tạo của Trường cũng như chỉ tiêu của từng ngành đào tạo. Điều này tác động đến kết quả tuyển sinh, đã có sự chuyển biến rất lớn đó là: Số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển và trúng tuyển đã nhập học vào Trường tăng đáng kể so với năm 2017. Tuy nhiên vẫn có 02 trong 27 ngành tuyển sinh không có thí sinh trúng tuyển.

Theo phân tích số liệu thống kê nhiều năm tại Cơ sở đào tạo tại Hà Nội, thí sinh đăng ký, trúng tuyển và nhập học tập trung chủ yếu một số địa phương như Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Bắc Ninh, Ninh Bình… Xu hướng lựa chọn ngành nghề đang có xu hướng dịch chuyển rất mạnh từ nhóm các ngành truyền thống chuyển sang nhóm các ngành khối Cơ, điện tử, CNTT và khối kinh tế.

Riêng đối với tuyển sinh trình độ thạc sĩ, năm 2018 gặp khó khăn như: nguồn tuyển giảm, số lượng ngành đào tạo trình độ thạc sĩ ở các cơ sở đào tạo trùng nhau rất nhiều. Công tác này đòi hỏi Nhà trường tiếp tục tăng cường quảng bá ở các địa phương; Giảm số lượng môn tuyển sinh đầu vào; Xây dựng chương trình đào tạo tổng hợp theo khối ngành; Linh hoạt trong công tác tổ chức đào tạo để tạo điều kiện cho học viên sau trúng tuyển.

Đại diện Phòng Đào tạo ĐH&SĐH báo cáo công tác tuyển sinh

Một trong những công tác quan trọng góp phần cho kết quả tuyển sinh đạt hiệu quả cũng như quảng bá sâu rộng hình ảnh của Trường Đại học Thủy lợi đó là truyền thông. Năm học 2017-2018, Nhà trường thực hiện 4 nhiệm vụ của công tác truyền thông, trong đó duy trì quảng bá trực tiếp tại hơn 200 trường THPT thuộc 11 tỉnh thuộc khu vực phía Bắc; 14 tỉnh khu vực phía Nam; tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh ở các địa phương cùng với các báo; gửi các thông tin tuyển sinh đến hơn 2.000 trường THPT trên toàn quốc qua email, facebook các trường THPT...

Trường Đại học Thủy lợi tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh

Trường Đại học Thủy lợi đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên website; liên kết website trường đến website các khoa, trung tâm, cơ sở xa trường và facebook của trường tại địa chỉ https://www.facebook.com/daihocthuyloi1959/ giúp tăng số lượng người tiếp cận đến website lên đến trên 4.2 triệu lượt.

Mạng xã hội facebook cũng trở thành công cụ hữu hiệu góp phần thực hiện thành công các buổi tường thuật trực tiếp tư vấn thi THPT và tuyển sinh 2018 thu hút hàng chục nghìn người tương tác. Hiện số lượng người tham gia fanpage trường (daihocthuyloi1959) đạt gần 49.000 người (dự kiến ban đầu sau đợt tuyển sinh là 42.000), cơ sở 2 là gần 10.000 người. Số lượng người tham gia fanpage các đơn vị từ hơn 300 người đến hơn 2.000 người. Đây cũng là kênh tiếp cận hàng đầu của sinh viên về trường trước khi đăng ký tuyển sinh: K59 là 24.2%; K60 là 54.49%.

Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi nhỏ, minigame (với mục đích tìm hiểu về trường, ngành nghề đào tạo, các hoạt động văn hóa thể thao) trên fanpage của trường với những phần thưởng là vé bơi tại bể bơi của trường, bút bi có logo trường, thẻ điện thoại, vé xem phim… Những cuộc thi này được đông các bạn trẻ hưởng ứng, đối tượng là sinh viên và các em học sinh cấp 3 các trường phổ thông.

Trong năm, Trường Đại học Thủy lợi cũng đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo mạng: Vnexpress, Vietnamnet, Dân trí, VOV...;truyền hình Hà Nội, VTC, VTV, VOV, Thông tấn xã Việt nam...Thực hiện các chương trình phát sóng trực tiếp trên Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) như “Diễn đàn Giáo dục”, “Đối thoại cuối tuần”… để lan tỏa hình ảnh của trường đến với thí sinh, phụ huynh trên mọi miền đất nước

Trường Đại học Thủy lợi tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng

Năm học 2017-2018 cũng là năm đầu tiên Trường Đại học Thủy lợi đẩy mạnh thực hiện chủ trương kết nối Nhà trường với Doanh nghiệp. Sau 6 tháng triển khai, Nhà trường đã ký kết biên bản ghi nhớ với hàng loạt các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm thống nhất và thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, triển khai tiến bộ khoa học vào thực tế sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nâng cao năng lực như: Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC; công ty Cổ phần LICOGI 16; Công ty cổ phần FECON & Công ty CP TVXD Cảng – Đường thủy (TEDIPORT)... Các Khoa/Trung tâm cũng có những ký kết riêng với doanh nghiệp tạo môi trường thực tập và làm việc cho sinh viên.

Mới đây nhất, ngày 30/10, Trường Đại học Thuỷ lợi cũng là 1 trong 4 trường (3 trường còn lại gồm Trường Đại học Giao thông vận tải (UTC), Trường Đại học Mỏ - Địa chất (HUMG), và Trường Đại học Xây dựng) đã ký kết Bản thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa các trường; trong đó công nhận tín chỉ của nhau trong chương trình học tạo điều kiện thuận lợi cho người học.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác 4 trường

Trên lĩnh vực truyền thông và thông tin, Nhà trường cũng đã ký biên bản ghi nhớ với 5 kênh của Đài tiếng nói Việt Nam để tăng cường hỗ trợ nhà trường trong công tác truyền thông về các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo, tuyển sinh và các hoạt động tuyên truyền nâng cao hình ảnh của Nhà trường đến với khán, thính giả...

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị trong trường cũng thảo luận, góp ý cho công tác truyền thông, tuyển sinh và kết nối doanh nghiệp trong năm 2018-2019. Nhiều ý kiến mới đưa ra cũng nhận được sự đồng tình như đẩy mạnh công tác cựu sinh viên tại các địa phương, xây dựng gương mặt thương hiệu quảng bá hình ảnh về trường, làm mới các video giới thiệu ngành nghề…

Các đơn vị góp ý kiến thảo luận

Kết luận cuộc họp, GS.TS Nguyễn Trung Việt – Phó hiệu trưởng đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của các đơn vị cho công tác truyền thông, tuyển sinh và kết nối doanh nghiệp của Nhà trường trong năm 2017-2018. Trong năm học 2018-2019, 4 nhiệm vụ cơ bản trong công tác truyền thông sẽ vẫn được duy trì và đổi mới hơn nữa về cách thức thực hiện. Đó là: Quảng bá trực tiếp tại các trường THPT; Tuyên truyền trên website; Tuyên truyền trên mạng xã hội; Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phòng CTCT&QLSV là đơn vị đầu mối hỗ trợ các Khoa/Trung tâm thực hiện kế hoạch tự chủ quảng bá tuyển sinh dựa trên kế hoạch chung của Nhà trường.

GS.TS Nguyễn Trung Việt – Phó hiệu trưởng phát biểu

Đối với công tác tuyển sinh và kết nối doanh nghiệp năm 2019, Giáo sư Nguyễn Trung Việt cũng chỉ đạo Phòng Đào tạo ĐH&SĐH là đơn vị chủ quản, sớm đề xuất phương án tuyển sinh cũng như tập huấn thông tin tuyển sinh đến các cán bộ, giảng viên trong trường; phối hợp với các địa phương để tuyển sinh các lớp cao học.

Hy vọng, với sự quan tâm của Ban giám hiệu và sự phối hợp, nhất trí giữa các đơn vị trong trường, công tác truyền thông, tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp năm 2018-2019 sẽ đạt những kết quả tốt nhất hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập trường.

Bích Việt