Hà Nội, Nam Định dẫn đầu về số thí sinh nhập học vào Trường ĐHTL năm 2019

(TLU) – Theo số liệu báo cáo công tác quảng bá tuyển sinh năm 2019, với hơn 1.300 sinh viên đến từ Hà Nội, Nam Định, đây tiếp tục trở thành 2 tỉnh dẫn đầu về số thí sinh nhập học vào Trường ĐHTL.

Ngày 18/12, Trường Đại học Thủy lợi diễn ra buổi tổng kết công tác quảng bá tuyển sinh năm 2019 và kế hoạch năm 2020 dưới sự chủ trì của GS.TS Trịnh Minh Thụ - Hiệu trưởng.

Buổi làm việc đã nghe các báo cáo về kết quả của công tác quảng bá tuyển sinh năm 2019. Theo đó, trong năm 2019, Trường Đại học Thủy lợi tuyển sinh 27 ngành và nhóm ngành, trong đó có 2 ngành Chương trình tiên tiến giảng dạy bằng Tiếng Anh. Trường tuyển sinh tại 3 Cơ sở với tổng chỉ tiêu là 3700. Nhà trường tuyển sinh đại học hệ chính quy theo 3 phương thức: (1) Xét tuyển thẳng; (2) Xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia năm 2019; (3) Xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (Học bạ).

Nhà trường tạo điều kiện cho thí sinh được học đúng ngành theo nguyện vọng khi đăng ký xét tuyển và cam kết đảm bảo chất lượng đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình và nhu cầu của thị trường việc làm. Khi tốt nghiệp, sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức về chuyên môn, đạt chuẩn về ngoại ngữ, tin học, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm, có tư tưởng vững vàng và trách nhiêm công dân, có đạo đức lương tâm của nghề nghiệp, tạo dựng được sự đam mê, tâm huyết trong công việc...

Với những ưu việt trong tuyển sinh cũng như mong mỏi được hiểu rõ hơn về tâm lý thí sinh trước ngưỡng cửa chọn ngành, chọn trường, Trường Đại học Thủy lợi đã đến trực tiếp gần 200 trường THPT thuộc 8 tỉnh thuộc khu vực phía Bắc; 11 tỉnh khu vực phía Nam; Tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh ở các địa phương cùng với các báo; Gửi các thông tin tuyển sinh đến hơn 2.000 trường THPT trên toàn quốc. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông qua website, facebook, báo chí, truyền hình.

Công tác quảng bá được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng

Thống kê nhiều năm tại Cơ sở đào tạo tại Hà Nội cho thấy, thí sinh đăng ký, trúng tuyển và nhập học dẫn đầu vẫn là các tỉnh/ thánh phố như Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Bắc Ninh… Xu hướng lựa chọn ngành nghề đang có xu hướng dịch chuyển rất mạnh từ nhóm các ngành truyền thống chuyển sang nhóm các ngành khối Cơ, điện tử, CNTT và khối ngành kinh tế.

Xu thế chọn ngành của thí sinh năm 2019 tại cơ sở Hà Nội

Năm 2019 cũng là năm đầu tiên các Khoa/ Trung tâm thực hiện tự chủ trong quảng bá tuyển sinh. Ngoài hình thức truyền thống của những năm trước như: đến trực tiếp các trường THPT, các đơn vị đã tự chủ quảng bá qua website, mạng xã hội của Khoa/ TT, qua báo chí- truyền hình. Nhiều đơn vị còn kết nối với học sinh các trường THPT qua hình thức tham quan, trải nghiệm, hướng dẫn nghiên cứu khoa học; tổ chức Hội thảo, Hội nghị có sự tham gia của cựu sinh viên thành đạt, các doanh nghiệp tuyển dụng...

Cũng bằng công tác tự chủ, các Khoa/TT đã đẩy mạnh hình thức tuyên truyền qua website/facebook của đơn vị mình. Hình thức này cũng thu hút sự quan tâm của thí sinh về trường, về Khoa/TT (chiếm tỷ lệ 12.2%)

Buổi giới thiệu ngành nghề cho học sinh THPT của Khoa Hóa & MT

Song song với việc tổng kết các công tác đã làm trong năm 2019, đại diện các đơn vị trong trường cũng thảo luận, góp ý cho công tác truyền thông, tuyển sinh năm 2020. Nhiều ý kiến mới đưa ra cũng nhận được sự đồng tình như: đẩy mạnh công tác kết nối các hội, nhóm cựu sinh viên tại các địa phương, xây dựng video giới thiệu trường chuyên nghiệp, nghiên cứu hình thức quảng bá thu hút thí sinh phân theo vùng miền địa lý, theo số lượng các trường THPT thường xuyên có thí sinh xét tuyển vào trường…

Kết luận cuộc họp, GS.TS Trịnh Minh Thụ – Hiệu trưởng đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của các đơn vị cho công tác quảng bá tuyển sinh của Nhà trường trong năm 2019. Đối với kế hoạch năm 2020, Giáo sư khẳng định tiếp tục giao quyền tự chủ cho các Khoa/ trung tâm. Các nhiệm vụ cơ bản trong công tác truyền thông sẽ vẫn được duy trì và đổi mới hơn nữa về cách thức thực hiện. Đó là: Chuẩn bị nhân lực, tài liệu phục vụ QBTS; Quảng bá trực tiếp tại các trường THPT; Tuyên truyền trên website trường/ website các đơn vị; Tuyên truyền trên mạng xã hội; Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tăng cường công tác cựu sinh viên và quan hệ doanh nghiệp; Tuyên truyền thu hút sinh viên nước ngoài (Lào, Campuchia...); Nghiên cứu chính sách thu hút thí sinh vào các ngành truyền thống (cấp học bổng khuyến học, việc làm sau khi tốt nghiệp...).

GS.TS Trịnh Minh Thụ – Hiệu trưởng phát biểu

Hiệu trưởng cũng chỉ đạo Phòng Đào tạo sớm đề xuất phương án tuyển sinh cũng như tập huấn thông tin tuyển sinh đến các cán bộ, giảng viên trong trường.

Hy vọng, với sự quan tâm của Ban giám hiệu và sự phối hợp, nhất trí giữa các đơn vị trong trường, công tác quảng bá hình ảnh trường, thu hút thí sinh sẽ có được những điểm sáng mới, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Bích Việt